Những điều nam giới cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

Ngày đăng : 14-12-2016 - Lượt xem : 2679

 Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng bệnh phổ biến ở nam giới độ tuổi xấp xỉ 30 trở lên. Theo nghiên cứu cho thấy khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh thuộc độ tuổi 50 và 75% thuộc độ tuổi 80. Do đó từ bây giờ dù còn trẻ hay đã già thì mọi người cũng cần biết tổng quan về bệnh để kịp thời phát hiện nguy cơ tiềm ẩn và sớm chữa trị. 

icon

Những điều nam giới cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

 Khái niệm tuyến tiền liệt còn khá mới, nên trước tiên mọi người cần hiểu đây là một tuyến nhỏ nằm ở dưới bàng quang và bao bọc xung quanh ống dẫn nước tiểu với chức năng sản xuất một thành phần quan trọng có trong tinh dịch.

Những điều nam giới cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

Hình ảnh thể hiện tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

 Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi u xơ tuyến tiền liệt, tăng sản tuyến tiền liệt, là tình trạng tuyến tiền liệt gia tăng kích cỡ gây chèn ép ngược lên bàng quang và bóp nghẹt ống dẫn nước tiểu bên trong cơ thể. Giống như tất cả các bệnh lý khác, tình trạng này cũng bắt nguồn từ một số nguyên nhân nhất định.

 - Chế độ sinh hoạt – ăn uống thiếu khoa học: nếu nam giới thường xuyên thức khuya, ít uống nước, ăn nhiều đồ ăn nhanh, ít bổ sung rau xanh và trái cây, lạm dụng thuốc lá, bia rượu, cà phê thì không chỉ bị bệnh tuyến tiền liệt mà còn dễ gặp phải các bệnh khác.

 - Bất ổn tâm lý: làm việc quá sức và trong một môi trường căng thẳng kéo dài cũng khiến các anh suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng và bị bệnh.

 - Tiếp xúc các chất độc hại: do đặc thù công việc, nhiều người phát hiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt sau một thời gian dài tiếp xúc khói bụi, nước bẩn hay thậm chí sóng điện từ cũng khiến các tế bào bị kích thích và gia tăng sinh sản không kiểm soát.

 - Tuổi tác: tuổi càng lớn thì nội tiết tố nam trong cơ thể cũng thay đổi và tác động không nhỏ đến tuyến tiền liệt.

 - Bệnh lý: một số bệnh như viêm bàng quang, viêm ống dẫn nước tiểu (viêm niệu đạo), tiểu đường,... gây nhiều ảnh hưởng đến kích cỡ của tuyến tiền liệt.

icon

 Từ những nguyên nhân như trên chúng ta có thể thấy phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới nhưng không phải ai cũng biết đó là bệnh. Do đó, các anh cũng cần biết thêm những thông tin về dấu hiệu và triệu chứng nhận biết phì đại tuyến tiền liệt.

 icon Tiểu buốt: do bị bóp nghẹt và tổn thương xung huyết nên khi đi tiểu nam giới sẽ cảm thấy đau buốt dọc theo đường ống dẫn nước tiểu.

 icon Tiểu rắt: là cảm giác nặng bụng, vừa đi xong lại muốn đi tiếp với trung bình mỗi ngày trên 10 lần.

 icon Tiểu ngắt quãng: do phì đại tuyến tiền liệt thường đi kèm với bệnh sỏi bàng quang nên các anh hay gặp phải tình trạng đang tiểu thì đột ngột dừng

 icon Tiểu khó: với biểu hiện nhận biết là nước chảy yếu, mất một thời gian lâu mới có thể đi tiểu, đôi khi có kèm theo máu.

 icon Tiểu són: tình trạng rò rỉ nước tiểu đặc biệt xảy ra khi người bệnh phì đại tuyến tiền liệt đã đến giai đoạn nặng và khả năng kiểm soát nước tiểu kém.

 icon Bí tiểu: khi phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn nặng thì có thể dẫn đến tình trạng bí tiểu do tuyến tiền liệt quá lớn chèn ép ống dẫn nước tiểu.

 Mọi người có thể thấy những dấu hiệu trên đã gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống cũng như công việc hằng ngày. Tuy nhiên, nếu không sớm điều trị thì phì đại tuyến tiền liệt còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

 · Nhiễm khuẩn hệ tiểu tiện: các cơ quan lân cận thuộc hệ tiểu tiện như niệu đạo (ống dẫn nước tiểu) bị chèn ép quá lớn gây ùn ứ nước tiểu và trầy xước chảy máu bên trong tạo điều kiện cho vi khuẩn phát tiển gây bệnh.

 · Sỏi bàng quang: là biến chứng phổ biến nhất đến từ phì đại tuyến tiền liệt. Nếu viên sỏi quá to thì có thể làm xây xát chảy máu bề mặt bên trong bàng quang gây lở loét nhiễm trùng. Từ đó bàng quang bị tổn thương nghiêm trọng và người bệnh có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe.

 · Tổn thương thận: triệu chứng bí tiểu khi quá nghiêm trọng sẽ tạo áp xuất cao trên bàng quang và tổn thương ngược lên thận, gây suy thận và khiến nam giới khó kiểm soát quá trình xuất tinh, bị xuất tinh sớm.

 · Chất lượng tinh dịch giảm: do tuyến tiền liệt cũng góp phần vào quá trình sản xuất chất trong tinh dịch nên khi có bất cứ trục trặc gì thì chất lượng tinh dịch suy giảm, tinh trùng có thể yếu và chết.

 Từ đó có thể thấy phì đại tuyến tiền liệt là một bệnh không chỉ gây phiền toái cho người bệnh mà còn dẫn đến nhiều nguy hại khôn lường và cần phải điều trị càng sớm càng tốt.

icon

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt ra sao?

 Theo các bác sĩ icon Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết, nam giới khi bị phì đại tuyến tiền liệt cần trực tiếp đến cơ sở y tế để kiểm tra xác định nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ và tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh.

 Sau khi có kết quả chẩn đoán bệnh cụ thể cho từng trường hợp thì các bác sĩ mới đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Về cơ bản, các anh sẽ được phối hợp điều trị với các phương pháp hiệu quả.

 1. Nội khoa: tác động chữa bệnh từ bên trong cơ thể thông qua đường uống hoặc tiêm thuốc.

 2. Tiểu phẫu: đây là một thủ thuật loại bỏ phần tuyến tiền liệt gia tăng thêm thông qua đường ống hậu môn.

 3. Chiếu sóng trị liệu: đồng thời nam giới được chỉ định chiếu sóng trị liệu nhằm tiêu diệt vi khuẩn trong các khu vực bị tổn thương, kích thích lưu thông tuần hoàn máu, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể giúp người bệnh bình phục nhanh hơn.

Những điều nam giới cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

icon Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc hiện đại tại Biên Hòa, Đồng Nai

 Nếu các anh đang sinh sống ở khu vực Đồng Nai và các tỉnh lân cận thì có thể đến với icon Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc ở số 203A, Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Biên Hòa để được nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ.

 Nằm dưới sự quản lý của Sở Y tế địa phương, phòng khám không chỉ khẳng định uy tín của mình qua tính hợp pháp chính quy mà còn qua các tiêu chí chất lượng:

 icon Đội ngũ y bác sĩ: có trình độ chuyên môn cao và trên 15 năm kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực nam khoa nói chung và phì đại tuyến tiền liệt nói riêng.

 icon Cơ sở vật chất: phòng khám có môi trường khang trang sạch sẽ theo đúng chuẩn y tế về an toàn vệ sinh trong quá trình thăm khám bệnh (lọc không khí bằng hệ thống máy, sát trùng các dụng cụ y tế chuyên khoa theo đúng quy trình, đầu tư thiết bị y tế tiên tiến)

 icon Chi phí minh bạch: bác sĩ luôn thông báo trước mức giá rõ ràng, công khai cho người bệnh chủ động đưa ra quyết định.

 Vì vậy nếu các bạn còn có thắc mắc gì hoặc muốn đặt hẹn thì có thể gọi vào đường dây nóng  0251 882 0088 hoặc nhấp vào mục tư vấn bên dưới để được lắng nghe và hỗ trợ ngay lập tức.

icon

icon tìm kiếm

Câu Hỏi Thường Gặp

bác sĩ nữ

Mình năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn chưa cắt bao quy đầu, không biết việc cắt bao quy đầu có tác dụng gì, có ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của tôi không thưa bác sỹ [...]

Anh Nam

(Bình Dương)

bác sĩ nữ

Chào các bác sỹ phòng khám Đa khoa Hồng Phúc!...sau lần quan hệ gần đây nhất,cách đây 4,5ngày rồi,tôi bị đi tiểu thường xuyên (cứ 30p 1lần) mà rất là buốt,từ hôm qua đến giờ lại chuyển sang ngứa và cảm giác rất khó chịu.Ra nhiều dịch màu trắng đục và có mấy cục có đầu màu trắng xuất hiện nữa,như thế là tôi bị sao thưa Bác sỹ ? [...]

Chị Tuyền

(Long Thành)

bác sĩ nữ

Em bị nứt hậu môn, em có hỏi mẹ nhưng mẹ bảo không sao đâu, em để một thời gian thì bây giờ có búi thịt lòi ra ngoài. Vậy có phải em bị bệnh trĩ không ạ. Nếu đi phẫu thuật cắt trĩ thì có khỏi không, có cắt phần thịt lồi ra không thưa bác sỹ. Em cảm ơn [...]

Chị Thảo

(Bình Thuận)

da khoa hong phuc
HOTLINE TƯ VẤN: 0251 882 0088 Tư Vấn Online