Một số dạng rò hậu môn thường gặp

Ngày đăng : 01-04-2017 - Lượt xem : 1210

 Rò hậu môn được đánh giá là một dạng bệnh lý gây nhiều rắc rối, phức tạp trong số các bệnh đường hậu môn – trực tràng. Đặc biệt bệnh còn được phân chia thành nhiều dạng khác nhau và phần lớn người bệnh không biết đến. Vì vậy các bác sĩ icon Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc sẽ chia sẻ thêm kiến thức xoay quanh vấn đề một số dạng rò hậu môn thường gặp.

icon

Một số dạng rò hậu môn thường gặp

 Rò hậu môn hay còn có tên bệnh mạch lươn, được đánh giá về độ phổ biến chỉ đứng sau bệnh trĩ. Bệnh xảy ra do sự nhiễm trùng ở các khe nhú bên trong đường ống hậu môn. Từ đó các vết lở chảy mủ và loét sâu vào bên trong da hướng ra ngoài cơ thể tạo thành những lỗ rò.

 Ngoài ra, rò hậu môn cũng được xem là hậu quả do không chữa trị tốt áp-xe hậu môn dẫn đến khối mủ áp-xe vỡ ra tạo thành đường rò. Các bác sĩ chuyên khoa icon Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết, có thể xem áp-xe hậu môn là giai đoạn cấp tính và rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Hình ảnh rò hậu môn

Hình ảnh rò hậu môn

    Tình trạng bệnh có thể phân loại thành nhiều dạng khác nhau dựa vào vị trí lỗ rò cũng như đặc điểm của từng dạng. Tuy nhiên, rò hậu môn thường được phân loại thành các dạng sau:

    1. Rò hậu môn hoàn toàn và không hoàn toàn:

 - Rò hậu môn hoàn toàn: hiểu nôm na đây là một đường xuyên suốt từ bên trong ống hậu môn đâm thẳng ra lớp da bên ngoài.

 - Rò hậu môn không hoàn toàn: lỗ rò chỉ có 1 đầu và có thể xuất phát từ bên trong hoặc bên ngoài và chỉ dừng lại ở đó.

 2. Rò hậu môn đơn giản và rò hậu môn phức tạp:

 - Rò hậu môn đơn giản: người bệnh chỉ phải chịu đựng một đường rò duy nhất (có thể rò hoàn toàn hoặc không hoàn toàn) và không có bất kỳ phân nhánh lẻ tẻ nào khác.

 - Rò hậu môn phức tạp: lỗ rò phân nhánh dạng rễ cây với nhiều ngóc ngách khác nhau, đôi khi có vài chỗ sưng to và thông với nhau hoặc vòng sang bên kia ống hậu môn.

 3. Rò hậu môn liên quan đến cơ thắt hậu môn:

 Rò hậu môn liên quan đến cơ thắt hậu môn chủ yếu là biến chứng từ áp xe hậu môn.

 - Rò hậu môn trong cơ thắt: là một dạng rò hậu môn nằm bên dưới lớp niêm mạc, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ áp-xe hậu môn.

 - Rò hậu môn ngoài cơ thắt: các bác sĩ cho biết áp-xe ở vùng chậu – trực tràng khi vỡ ra sẽ nhiễm trùng tạo thành lỗ rò đi qua phần trên của cơ thắt hậu môn, gọi là rò hậu môn ngoài cơ thắt.

 - Rò hậu môn xuyên qua cơ thắt: được hình thành khi áp-xe nổi lên và gây lở loét nhiễm trùng ở vị trí hố ngồi trực tràng. Chúng tạo thành một hoặc nhiều đường rò xuyên qua cơ thắt dưới hoặc cơ thắt trực tràng.

 Nhận biết các dạng rò hậu môn thường gặp là một kiến thức quan trọng và cần thiết để định ra các hướng điều trị phù hợp nhất. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể thấy phần lớn trường hợp rò hậu môn xuất phát từ áp-xe hậu môn nên có thể chủ động thăm khám điều trị sớm ngay từ giai đoạn áp-xe hậu môn.

 Nếu vẫn còn có bất cứ thắc mắc gì về bệnh thì các bạn cứ tự nhiên nhấp vào hình TƯ VẤN bên dưới hoặc gọi đến tổng đài tư vấn 0251 882 0088 để được giải đáp thêm.

 Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể đến trực tiếp địa chỉ phòng khám tại số 203A Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Biên Hòa để được kiểm tra và điều trị bệnh. Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và tận tâm trong công tác khám chữa bệnh, môi trường phòng khám khang trang, trang thiết bị hiện đại nhằm chăm sóc tốt nhất sức khỏe của bệnh nhân.

icon

icon tìm kiếm

Câu Hỏi Thường Gặp

bác sĩ nữ

Mình năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn chưa cắt bao quy đầu, không biết việc cắt bao quy đầu có tác dụng gì, có ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của tôi không thưa bác sỹ [...]

Anh Nam

(Bình Dương)

bác sĩ nữ

Chào các bác sỹ phòng khám Đa khoa Hồng Phúc!...sau lần quan hệ gần đây nhất,cách đây 4,5ngày rồi,tôi bị đi tiểu thường xuyên (cứ 30p 1lần) mà rất là buốt,từ hôm qua đến giờ lại chuyển sang ngứa và cảm giác rất khó chịu.Ra nhiều dịch màu trắng đục và có mấy cục có đầu màu trắng xuất hiện nữa,như thế là tôi bị sao thưa Bác sỹ ? [...]

Chị Tuyền

(Long Thành)

bác sĩ nữ

Em bị nứt hậu môn, em có hỏi mẹ nhưng mẹ bảo không sao đâu, em để một thời gian thì bây giờ có búi thịt lòi ra ngoài. Vậy có phải em bị bệnh trĩ không ạ. Nếu đi phẫu thuật cắt trĩ thì có khỏi không, có cắt phần thịt lồi ra không thưa bác sỹ. Em cảm ơn [...]

Chị Thảo

(Bình Thuận)

da khoa hong phuc
HOTLINE TƯ VẤN: 0251 882 0088 Tư Vấn Online